Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2011

Truyền Thuyết 19

Dionysus

Truyền thuyết Dionysus

Dionysus là vị thần rượu nho, con trai của thần Zeus với một công chúa người trần tên Semele. Khi có thai với thần Zeus, nàng (do bị Hera sai người xúi giục, có bản nói rằng chính Hera đã làm việc đó) đã đòi hỏi thần Zeus bày tỏ sức mạnh thật của mình. Vì không thể thuyết phục được nàng, thần Zeus liền lộ rõ sức mạnh và quyền uy của mình, nhưng nàng công chúa, vì là người trần nên không chịu nổi sấm sét kinh thiên động địa, đã chết. Khi nàng chết, thần Zeus kịp thời đưa đứa bé ra khỏi bụng nàng, rồi khâu vào đùi của mình. Và thế là một thời gian sau, Dionysus được sinh ra từ đùi của cha mình.

Vì phải tránh cơn ghen tuông của Héra, nên thần Zeus đã đem đứa bé về hòn đảo mà mình được nuôi lớn năm xưa cho các nàng tiên Xyphanh chăm sóc. Cậu bé được đặt tên là Dionysus, và sống vui vẻ giữa các nàng tiên cho đến khi thành một chàng trai khoẻ mạnh.

Một ngày, Dionysus đi hái nho về, cho tất cả vào chậu, rồi để ở chân tường. Khi chàng với tay lên lấy đồ ở trên giá, chàng vô tình giẫm vào chậu nho. Chàng không biết nên làm thế nào, liền để lại trong hang rồi ra về. Vài ngày sau, chàng quay trở lại thì thấy có một mùi rất thơm toả ra từ chậu nho bị giẫm nát hôm trước. Khi uống nước nho vào thì có cảm giác sảng khoái và nước cũng rất ngon. Dionysus rất thích thứ nước đó và đặt tên nó là rượu nho. Chàng quyết định sẽ làm cho cả thế giới phải tôn vinh nó. Trải qua bao cuộc hành trình, những hiểu lầm, chàng đã thu nạp được đệ tử, được cha chàng là thần Zeus đón về đỉnh Olympia và trở thành một vị thần.

Apophis the destroyer

Truyền thuyết về Apep

Trong thần thoại Ai Cập, Apep là một con ác quỷ , sùng bái bóng tối và sự hỗn loạn thế lực chống lại mặt trời và ánh sáng
theo những tín ngường bóng tối Apep được xem như là một con rắn khổng lồ, hay như một con giao long từ sông Nile, .Thân ông kéo dài 16 mét và có một đầu được làm bằng đá lửa.

Một số tín ngướng cho rằng ông nằm phía cuối đường chân trời. và thường xuất hiện lúc hoàng hôn. Một số tín ngưỡng khác cho rằng ông đã chống lại Ra - vị thần mặt trời và bị giam cầm nơi đó, không chịu khuất phúc sức mạnh của ảnh sáng vị thần bóng tối và phá hủy này luồn tiềm cách chống lại. một sự giải thích khá thú vị về ngày và đêm


Charon

Charon

Charon là ngươi lái thuyền trên sông Styx dẫn dắt các linh hồn đã chết về thế giới bên kia. Charon sẽ không đưa bất cứ ai qua sông nếu họ chưa hội đủ hai điều kiện sau. Đầu tiên là phải đưa một khoảng tiền hối lộ dưới dạng một đồng tiền bên dưới lưỡi của người chết. Và hai là người đó đã chết.

Kiyohime

Truyền thuyết về Kiyohime

Trong truyện dân gian Nhật Bản Kiyohime hay Kiyo là một người phụ nữ xinh đẹp con của một lãnh chúa sống bên bờ sông Hidaka. Gia đình họ thường giúp đỡ những nhà sư khất thực qua đây.

Một ngày có vị tu sĩ trẻ tên Anjin khất thực qua và đã phải lòng ngay trước sắc đẹp của nàng Kiyo. Nhưng với những quy định khắc khổ của nhà sư và phật giáo chàng đã phải chôn dấu niềm đam mê lục dục thất tình của mình để một lòng hướng phật. Chàng gặp nàng và bầy tỏ nỗi lòng nhưng Kiyo cho đó là giả dối là sự phản bội và sự nàng tức giận về sự thay đổi của chàng . Điều gì sẽ sẩy đến cho một con tim tan vỡ ngoài sự thinh nộ. Nàng đuổi theo chàng đến rìa con sông Hidaka, Anjin đã nhờ một người lái thuyền đưa qua để mặc sự truy đuổi của nàng. Nhìn thấy kẻ phản bội trái tim mình Kiyo đã nhẩy xuống dòng sông bơi theo con thuyền. Quá căm phẫn khi đuổi theo nàng đã biến thành một con rắn khổng lồ. 


Khi Anjin thấy cô đến sau anh ta trong hình thức của một con rắn khổng lồ, anh ta chạy vào các đền thờ gọi là Dōjōji. Và yêu cầu các linh mục của Dōjōji giúp đỡ và họ đã giấu anh dưới cái chuông của ngôi đền. Tuy nhiên, con rắn ngửi thấy mùi anh ta dưới chiếc chuông và bắt đầu cuộn dây xung quanh nó. Nó đập cái chuông nhiều lần với cái đuôi của mình, sau đó phun lửa tiêu hủy cái chuông và người tình, giết chết các linh mục.

Titan

Trong thần thoại Hy Lạp, những thần khổng lồ Titan là một nhóm các vị thần đầy sức mạnh thống trị suốt thời gian huyền thoại trước khi mười hai vị thần trên đỉnh Olympus chiếm vị trí tối cao. Các thần khổng lồ Titans khởi thủy bao gồm 12 người gắn liền với rất nhiều khái niệm như đại dương, trí nhớ, tầm nhìn và quy luật tự nhiên; sau đó, họ lại sinh ra các thần Titans khác, như là Prometheus và Atlas

Họ được dẫn dắt bởi vị thần trẻ nhất trong các vị thần thuộc thế hệ đầu tiên, Cronus , người đã lật đổ cha mình là Uranus ( "bầu trời"), với sự hỗ trợ của mẹ là Gaia .

Cronus

Cronus

Các thần khổng lồ Titan cuối cùng lại bị các vị thần trên đỉnh Olympus, dẫn đầu là Zeus, soán ngôi trong Titanomachy ("Cuộc chiến với các thần khổng lồ Titan"), và rất nhiều người trong số họ đã bị cầm tù tại Tartarus - tận cùng của địa ngục.

Trong Thần phả của Hesiod mười hai thần khổng lồ Titan sau Hecatonchires ( "Trăm tay") và Cyclopes ( "Mắt tròn") là con của Uranus và Gaia:

"Sau đó, bà ăn nằm cùng Bầu trời và sinh ra Oceanus với sóng cuộn từ đáy sâu, Koios, Krios, Hyperion, Iapetus, Tethys, Theia, Themis, Rhea, Mnemosyne, Phoebe với đầu đội vương miện vàng. Cuối cùng, bà hạ sinh Cronos quỷ quyệt, người trẻ nhất và kinh khủng nhất trong các anh em Titan, và hắn ta căm ghét cha hắn."

Uranus thấy Cronos gớm ghiếc và quái dị đã đem giam hắn trong lòng đất. Cronos, được sự giúp đỡ của Hecatonchires và Cyclopes, sau này đã đánh bại cha mình, thiến ông ta và tự lên làm vua, lấy Rhea làm vợ và phong làm hoàng hậu.

Rhea

Rhea

Rhea lại sinh ra một thế hệ các vị thần mới cho Cronos, nhưng vì lo sợ rằng cuối cùng những đứa con này sẽ lật đổ mình, Cronos đã nuốt hết từng người một. Chỉ có Zeus là sống sót vì Rhea đã đưa cho Cronus một hòn đá quấn trong tã thay vì Zeus và đặt Zeus ở Crete trong sự bảo vệ của các Kouretes.

Khi Zeus đến tuổi trưởng thành, Zeus đã đánh bại Cronos. Sử dụng một loại độc dược được pha chế bởi Metis, Zeus đã buộc Cronos phải nôn ra trở lại các anh chị. Một cuộc chiến giữa vị thần trẻ và các vị thần Titan nổ ra. Zeus được sự giúp đỡ của Hecatonchires, Gigantes và Cyclopes, những người mà thêm một lần nữa đã thoát ra khỏi Tartarus. Zeus chiến thắng sau một cuộc chiến dài và nhốt nhiều vị thần khổng lồ Titans trở lại Tartarus.

Kể từ đó, các vị thần cũ không còn lưu lại dấu vết của họ trên thế giới. Vài người trong họ như Mnemosyne, Gaia, Rhea, Hyperion, Themis và Metis đã không chống lại đỉnh Olympus và trở thành những người đóng vai trò then chốt trong một hệ thống thống trị mới.

Các vị thần khổng lồ Titan cũng để lại một số hậu duệ và một số trong họ cũng có thể được xem như là các thần khổng lồ Titan mà đáng chú ý nhất là các con trai của Prometheus, Epimetheus, Atlas và Menoetius.

Nhiều nguồn dữ liệu cổ đại khác cũng theo rất sát Hesiod chỉ với một khác biệt nhỏ: Apollodorus thành Athena đã thêm Dione là thần Titan thứ mười ba.

Osiris

Osiris

Thần Osiris ( thần cai quản địa ngục ) : con của thần Geb và thần Nut

Osiris thường được mô tả là người đàn ông da xanh mặc trang phục trắng - hình ảnh của các xác ướp, bởi theo huyền thoại thì Osiris là người đầu tiên được ướp xác , cũng vì thế mà Osiris trở thành Vua người chết. Vị trí của Osiris trong hệ thống các thần của người Ai Cập cổ được sánh ngang với Amun.

Sau khi bị giết bởi người anh Seth trong cuộc chiến dành ngai vàng ,và phục sinh nhờ sự giúp đỡ của nữ thần Nefutus , ông trở thành người thống lãnh cõi âm .Cái chết của Osiris tượng trưng cho hạn hán và sự phục sinh của ông được coi như sự dâng lên một cách định kì của nước sông Nile ,đem lại một vụ mùa bội thu.

Đền thờ của thần nằm ở Abydos , hạ lưu sông Nile - nơi tương truyền có một hang động thiêng liêng là nơi chôn cất thân xác của thần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét