Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2020

Thần Thoại Bắc Âu Phần 1


1. Odin

Truyền thuyết Bắc Âu Odin

 

Trong thần thoại Bắc Âu, khởi đầu thế giới chỉ là một cõi hư không gọi là Ginnungagap, không có trời, đất, trăng, sao. Phía bắc là cõi băng giá Niflheim, phương nam là thế giới lửa Muspelheim.
Lửa và băng từ hai cực thế giới vươn ra và kết hợp với nhau, khiến băng tan sinh ra một gã khổng lồ tên là Yimir và một con bò tên là Audhumla. Yimir bú sữa bò để lớn lên, rồi từ lỗ mắt, lỗ mũi, chân, tay, nách... của Yimir sinh ra dòng giống khổng lồ.
Kế đó, con bò liếm một tảng băng, để lộ ra một hình hài – đó chính là Buri, tổ tiên của các vị thần. Buri lấy một nàng khổng lồ con cháu của Ymir và sinh ra Bor, Bor lại lấy nàng khổng lồ Bestla và sinh ra ba anh em: Odin, Vili và Ve.

Odin biết rất nhiều bí mật, bởi ngài đã đổi con mắt cho ông chú khổng lồ Mimir (em trai của Bestla) để lấy trí tuệ từ giếng nước của hắn. Ngài đã treo mình hành xác trên cây thế giới Yggdrasil chín ngày chín đêm, không ăn uống, lạnh giá, đau đớn, đứng trên bờ vực của cái chết. Đổi lại, Odin đã làm chủ được chữ runes, thông tuệ ma thuật và tri thức. Sau này Mimir bị các thần Vanir chặt đầu, Odin tiếc thương mang đầu của Mimir về đặt bên ngai vàng, để hàng ngày Mimir lại hiến cho Odin những kế sách khôn ngoan nhất.

Odin có rất nhiều cái tên, là vị Cha Chung, là thần thông thái, thần chiến tranh, độc nhãn, Grimmir kẻ đeo mặt nạ,… Trong các ngôn ngữ khác ngài cũng có những cái tên khác – tiếng Anh cổ gọi là Woden, tiếng Đức là Wotan. Ngài đeo mặt nạ cải trang đi khắp thế gian, cao lớn, mặc áo choàng và đội chiếc mũ như Gandalf. Đi cùng ngài là hai con quạ, Huginn và Muninn – ý nghĩ và trí nhớ. Chúng bay khắp nơi thu thập thông tin và rỉ tai Odin khi ngài ngự trên ngai vàng tại điện Hlitskjaf. Tại đó, ngài có tầm nhìn khắp thế gian, không gì qua được mắt ngài.
Odin là vị thần chiến tranh. Trận chiến được khơi mào bằng ngọn giáo ném về phía đối phương như sự hiến tế cho thần Odin. Những người ngã xuống anh hùng giữa chiến trận sẽ được những nữ chiến binh Valkyries dưới trướng Odin thu thập và đưa về thánh điện Valhalla hưởng lạc tiệc tùng linh đình đến suốt đời. Một nửa chiến binh trên chiến trường lại về tay nữ thần Freyja, còn lại những ai chết không anh hùng sẽ trở về cõi âm phủ tối tăm lạnh lẽo của Hel cùng với những người chết bệnh khác.
Hai con sói của ngài là Freki và Geri, nghĩa là những con vật tham ăn. Con ngựa chiến của ngài là con ngựa tám chân Sleipnir – con của Loki khi hắn giả dạng làm ngựa cái.

2. Loki

Truyền thuyết Bắc Âu Loki

Loki Laufeyson là Thần lừa lọc trong thần thoại Bắc Âu. Chàng nổi tiếng với sự quỷ quyệt và thói hay chọc phá các vị thần khác, gây ra không biết bao tai họa dở khóc dở cười và cả những chiến công... khá là bất đắc dĩ.

Loki được miêu tả là một vị thần đẹp trai nhưng vô cùng gian manh, xảo quyệt. Chàng là chồng của nữ thần Sigyn (Bạn (nữ) của chiến thắng), cha của Nari và Vali. Nhưng cũng đồng thời chàng cũng là cha của ba con quái vật: con sói quỷ Fenrir, con rắn Jormungandr và nữ thần chết Hela, những kẻ sẽ chống lại các vị thần vào tận thế Ragnarok. Loki cũng là mẹ con ngựa tám chân Sleipnir, thú cưỡi nhanh nhất vũ trụ của skyfather Odin.

Tuy sống cùng với các vị thần trên Asgard nhưng Loki vốn không phải là một Aesir, mà mà là con trai của một Jotun tên Farbauti (Luồng Sét Thảm Khốc) và người mẹ tên Laufey (vẫn chưa rõ mẹ của Loki là thuộc chủng tộc nào).

Có lẽ, chính vì là một đứa con của Jotun nhưng phải sống cùng các vị thần Aesir, khiến Loki dường như trở thành một kẻ lạc loài và cô độc giữa các vị thần cũng như cả giống nòi của mình. Bị cha/anh nuôi Odin làm ngơ, Thor và các vị thần khác thì luôn tìm cớ đổ lỗi nên từ sớm Loki đã hình thành tư tư tưởng ích kỉ cá nhân. Chàng thường chẳng mấy khi quan tâm đến cả 2 phe. Có lúc thì trợ giúp các Aesir, có lúc lại ủng hộ những Jotun, tuỳ hứng và kèm theo những trò lừa lọc đậm chất đa cấp.

3. Thor

Truyền thuyết Bắc Âu Thor

Thor là vị thần của sấm sét, giông bão và sức mạnh; là con trai lớn nhất của skyfather Odin và mặt đất (Jord, phiên bản nữ của Fjorgyn).

Thor được xếp thuộc top đầu trong các thần Aesir, và cũng là người mạnh nhất. Chàng có thể uống một hơi khiến nước của toàn đại dương sụt giảm đi đến cả chục mét, có thể nâng được con đại xà Jormungandr (cuốn kín vòng quanh Midgard) lên dễ như trở bàn tay. Chàng là thần duy nhất không được phép đi qua chiếc cầu vồng Bifrost, bởi các vị thần sợ rằng với các bước đi Thor sẽ làm sập cầu. Thor cũng nổi tiếng là rất hay nổi nóng, và ăn cực kì khỏe. Sự nóng tính của thần khá bồng bột, và đôi lúc đã trở thành điểm yếu mà các kẻ thù thường sử dụng để chống lại chàng.

Vùng đất thiêng của Thor là Thrudvang (Trường sức mạnh), nơi đặt lâu đài của chàng gọi là Bilskirnir (Tia chớp). Khi đi đây đi đó, thần thường cưỡi trên một cỗ xe phát ra tiếng sấm được kéo bởi hai con dê đực khổng lồ.

Vũ khí chính của chàng là cây búa thần Mjolnir – Vũ khí có sức hủy diệt kinh khủng nhất vũ trụ. Nó có thể xé toạc núi, phóng sấm sét huỷ diệt kẻ địch từ xa và tự động bay trở về tay của thần. Ngoài ra, Thor còn sở hữu Đai lưng Sức mạnh giúp chàng nhân đôi sức mạnh thể lực, cũng như đôi Găng thần giúp chàng sử dụng Mjolnir chiến đấu mượt mà hơn.

Thor có vợ là nữ thần Sif, xinh đẹp chỉ đứng sau Freya. Con của họ là Modi (Giận dữ) và Thrudr (Sức mạnh).

4. Heimdall

Truyền thuyết Bắc Âu Heimdall

 

Trong thần thoại Bắc Âu, Heimdall (Người quan sát thế giới) là thần quan sát và canh giữ chiếc cầu vồng Bifrost, con đường duy nhất dẫn vào Asgard.

Heimdall là kết quả của cuộc tình của thần Odin với chín con sóng ngoài khơi. Thần được Allfather giao cho nhiệm vụ quan sát và canh giữ chiếc cầu vồng Bifrost.

Thần có thể nhìn xuyên bóng tối tới hàng trăm ngàn dặm, có thể nghe thấy tiếng gió va vào nhành cỏ hay luồn qua lông cừu. Thần có thể di chuyển giữa các cõi, và giữa những nơi trong các cõi đó, và nếu cần thì thần có thể đưa một người đến nơi ấy thay cho mình. Thần từng đánh đổi một bên vành tai để đạt được sự thông thái, tương tự Odin.

Vũ khí của thần là thanh kiếm Hofund. Thần còn có một chiếc tù và gọi là Gjallarhorn (Sừng Gjallar), âm thanh từ nó có thể vang vọng khắp cả Cửu giới. Khi thần thổi chiếc tù và các vị thần Aesir khác sẽ chuẩn bị ra ngoài nghênh chiến với kẻ địch. Thần cưỡi trên một con ngựa bằng vàng là Gulltopp (Yên Cương Vàng), được xếp thứ 10 trong những con ngựa nhanh nhất vũ trụ.
 


5. Frigga

Truyền thuyết Bắc Âu Frigga

Trong thần thoại Bắc Âu Frigga là hoàng hậu của các vị thần, vợ của thần Odin và là nữ hoàng của các vị thần Aesir.

Frigga là nữ thần lớn nhất của tộc Aesir, và vị thần duy nhất có quyền lực đến mức được Odin cho phép ngồi trên ngai vàng Hlidskjalf của mình. Frigga là con gái của mặt đất (Fjorgyn, phiên bản nam của Jord) nên bà vừa là chị vừa là mẹ kế của thần Thor.


Frigga là nữ thần của sự sinh sản, hôn nhân, gia đình, tình mẫu tử. Bà được cho là thần bảo hộ cho phụ nữ, hạnh phúc gia đình. Ngoài ra, Frigga còn được cho là nữ thần tiên tri, bởi cả Odin và Freyja từng nói rằng Frigga biết tất cả về định mệnh
 


6. JORMUNGANDR - MIDGARD SERPENT

Jormungandr

Jormundgandr là rắn thần nổi tiếng nhất trong thần thoại Bắc Âu. Sau này khi Ragnarok tới, trong một trận chiến sinh tử với Thor, chú rắn này sẽ làm nên kì tích, đó là giết chết được vị thần mạnh mẽ nhất - Thor sau khi hi sinh anh dũng.

Chú rắn biển này là con trai thứ của Thần Lừa lọc Loki với cô gái jotun tên Angerboda, cùng với nữ thần chết Hela và sói khổng lồ Fenrir. Ngay khi gặp ba anh em, các vị thần đều sợ hãi vì có lời tiên tri rằng những đứa trẻ này sẽ chống lại họ trong Ragnarok. Thế là họ quyết định lưu đày mỗi đứa ở một nơi khác nhau để khống chế chúng.

Bị các vị thần bắt đi ngay từ lúc mới sinh rồi ném xuống dưới Midgard, Jormundgandr sinh sống ở vùng biển quanh Midgard. Nó ngày càng trở lên to lớn, đến nỗi nó có thể ăn thịt những con thủy quái khổng lồ, và thân nó đủ dài để quấn một vòng quanh trái đất.
 


Cre: Tổng hợp Internet

1 nhận xét: