Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2020

Thần Thoại Lưỡng Hà Phần 2

1. Pazuzu


Trong thần thoại Lưỡng Hà, Pazuzu là một quỷ vương rất hùng mạnh, là em trai của quỷ thần Humbaba khổng lồ (kẻ đã chết dưới tay người anh hùng Gilgamesh). Pazuzu được mệnh danh là Vua của Gió, là kẻ tạo ra và điều khiển thứ gió Tây Nam khô nóng mà được quan niệm là thứ gió bắt nguồn từ thế giới người chết, đem lại sự mất mùa, những đàn châu chấu phá hoại hoa màu hay những trận dịch bệnh.

Pazuzu được miêu tả là một con quỷ có đôi cánh khổng lồ. Gương mặt hắn dữ tợn và gớm ghiếc, mặc dù thân hình thường được miêu tả rất cân đối với đầu dương vật là một con rắn. Hắn có tính cách xảo quyệt và rất giỏi trong việc làm những linh hồn trong trắng phải sa ngã và biến chất. Đó chính là thú vui của hắn.

Mặc dù là một con quỷ đáng sợ, nhưng lại có rất nhiều giáo phái tôn thờ Pazuzu. Họ cho rằng thờ cúng một quỷ vương hùng mạnh như Pazuzu sẽ giúp xua đuổi những con quỷ khác, khiến chúng không dám theo ám hại mình. Và quả thực, Pazuzu còn là một người bảo hộ nhiệt tâm cho sức khỏe của các bà bầu. Người xưa vẫn có thói quen treo bùa hình Pazuzu trước giường của bà bầu để bảo vệ hai mẹ con khỏi sự tấn công của Lamashtu - một nữ quỷ chuyên hãm hại các bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Pazuzu là một cái tên có tiếng trong văn hóa đại chúng, bởi hắn chính là gã ác quỷ trong bộ phim kinh điển The Exorcist và nhiều bộ phim chủ đề trừ tà khác.



2. Lamashtu


Được coi là Lilith phiên bản Lưỡng Hà nhưng Lamashtu là một con quỷ thực sự khủng khiếp. Cha của Lamashtu là vị thần Bầu Trời quyền năng Anu. Lamashtu lcó thú vui vô cùng bệnh hoạn trong việc giết hại các bà mẹ mang thai và trẻ em, ăn thịt người, làm nhiễm độc nguồn nước và khô héo cây cối. Mụ ta cũng thường xuyên xâm nhập và quấy rối những giấc mơ của đàn ông để lấy trộm tinh dịch đem tạo ra những con quái vật gây họa thế gian.

Lamashtu có ngoại hình vô cùng kinh dị với thân hình lông lá, đầu của loài sư tử, tai lừa, tay chân đầy móng vuốt sắc nhọn. Mụ ta luôn cưỡi trên một con lừa, hai bên vú có một con chó và một con lợn ngậm chặn đầu vú, trên mỗi tay lại quấn thêm 1 con rắn lớn, nhìn chung là ngoại hình của mụ ta tập hợp những thứ kinh dị nhất mà người ta có thể nghĩ ra cho một thực thể sống. Tuy xấu vậy nhưng Lamashtu cũng "lấy" được chồng, đó là con quỷ của gió Pazuzu (trai tài gái sắc mà). Lamashtu trông vừa xấu vừa ác nhưng được cái rất biết thờ chồng, thế nên người ta thường làm những miếng bùa hình Pazuzu, treo ở giường con trẻ để xua đuổi Lamashtu.




3. Ereshkigal

 

Ereshkigal là nữ hoàng của địa ngục Irkalla trong thần thoại Lưỡng Hà. Khi còn nhỏ, nàng bị con rồng Kur bắt cóc đem xuống địa ngục, và nàng lớn lên ở đó, ngự trong cung điện Ganzir và trở thành nữ chủ nhân của vùng đất chết này.

Nàng là chị gái của nữ thần Inanna/Ishtar. Mối quan hệ cơm chẳng lành canh chẳng ngọt giữa hai chị em là một đề tài nổi bật trong thần thoại Lưỡng Hà, thể hiện sự đối lập giữa Inanna – Nữ hoàng Thiên giới và Ereshkigal – Nữ hoàng Địa ngục. Giai thoại kể rằng, Inanna đã hành trình tới Irkalla hòng chiếm cả địa ngục của chị gái. Địa ngục có bảy cánh cổng, và hễ qua một cánh cổng thì thần gác cổng địa ngục Neti, theo lệnh của Ereshkigal bắt Inanna phải cởi bỏ một thứ quần áo trên người. Đến khi tới nơi thì Inanna không còn một mảnh vải che thân và cũng mất đi toàn bộ sức mạnh, dễ dàng bị Ereshkigal và bảy phán quan địa ngục giết chết, treo xác lên cọc. Về sau, Ereshkigal bị thần Enki lệnh phải hồi sinh Inanna và nàng đã bắt chồng của Inanna là thần Dumuzid xuống cõi âm thay thế.

Chồng của Ereshkigal là vị thần bệnh dịch Nergal, con trai của thần Enlil, tức theo gia phả là chú ruột của nàng. Chuyện kể rằng có lần các vị thần tổ chức tiệc tùng nhưng vì chuyện riêng mà Ereshkigal không thể tham dự, do đó nàng đã cử tể tướng cõi âm Namtar tới đại diện. Namtar được tôn trọng bởi các vị thần, nhưng riêng ông chú Nergal lại tỏ thái độ lồi lõm. Hay tin, Ereshkigal cho rằng hắn ta làm vậy cũng là bất tôn trọng mình, bèn ra lệnh cho Nergal phải xuống chầu tại Irkalla để bắt tội. Nergal hành quân tới Irkalla cùng 14 gã tiểu yêu. Lại như lần trước, thần gác cổng Neti theo lệnh của Ereshkigal chỉ cho phép Nergal qua bảy cánh cổng địa ngục khi hắn bị tước đi một thứ của mình tại mỗi cổng. Nhưng do Nergal đã mang theo lũ tiểu yêu nên hắn ta không phải cởi quần áo, mà tại mỗi cổng chỉ việc giao nộp hai gã tiểu yêu. Vậy nên khi tới điện Ganzir, Nergal bảo toàn được sức mạnh, dễ dàng đánh bại cả Namtar và Ereshkigal. Hắn toan phang rìu giết chết Ereshkigal nhưng nàng van nài, hứa sẽ làm vợ Nergal và chia sẻ quyền lực cõi âm với hắn. Từ đó, Nergal trở thành vua cõi âm, cùng cai trị với Ereshkigal. Hắn chỉ ở Irkalla mỗi nửa năm, nửa còn lại Nergal quay lại sống ở dương gian, rồi lại quay trở về bên vợ.

 

1 nhận xét: