Thứ Tư, 4 tháng 3, 2020

Những Báu Vật Nổi Tiếng Trong Truyền Thuyết Phần 1


1. Cuốn sách của Thoth


Thoth là vị thần mang hình dạng thân người, đầu cò (hoặc khỉ đầu chó) trong thần thoại Ai Cập. Ông đại diện cho trí tuệ, cai quản toàn bộ những văn bản và tri thức của thế gian. Tương truyền, thần Thoth có một cuốn sách thần bí mà người ta thường gọi là "The book of the dead" (Cuốn sách của người chết" hay đơn giản là "The book of Thoth" (Cuốn sách của Thoth). Đây là cuốn sách ma thuật chứa đựng vô vàn kiến thức trên thế gian mà thần Thoth đã ghi chép lại. Người ta tin rằng kẻ nào đọc được cuốn sách của thần Thoth sẽ có thể giải mã mọi bí mật trên đời, điều khiển các nguyên tố của tự nhiên (lửa, nước, đất và gió). Ngoài ra, người đọc cuốn sách còn có thể hiểu được ngôn ngữ của động vật, giao tiếp được với các vị thần. Chính vì vậy không khó giải thích khi cuốn sách của thần Thoth trở thành một báu vật quyền năng được những kẻ tò mò và đầy tham vọng săn lùng, mơ ước.

Tuy nhiên, cuốn sách thần bí này không hề dễ đoạt được tẹo nào. Theo truyền thuyết, cuốn sách của thần Thoth được cất giữ trong một chiếc hộp bằng vàng, chiếc hộp bằng vàng được đựng trong một chiếc hộp bằng ngà voi, hộp ngà voi được đựng trong một hộp gỗ, hộp gỗ đựng trong một hộp bằng đồng, hộp đồng đựng trong một hộp bằng sắt, hộp bằng sắt này được chôn dưới đáy dòng sông Nile chảy qua thị trấn Koptos ở Ai Cập, bao quanh cái hộp là một lũ bọ cạp và một con rắn bất tử bảo vệ chiếc hộp (nghe đã thấy chùn bước rồi). Truyện kể rằng cuối cùng cũng có một con người tìm thấy chiếc hộp, chiến thắng con rắn và đoạt được cuốn sách thần, đó là chàng hoàng tử Neferkaptah dũng cảm. Thế nhưng, chẳng lâu sau đó, chàng đã phải nhận sự trừng phạt của thần linh, đứa con trai yêu quý của chàng qua đời. Neferkaptah tự sát và bị nguyền rủa trở thành một bóng ma mãi mãi ám theo cuốn sách. Một số kẻ sau này đoạt được cuốn sách rồi cũng bị bóng ma của Neferlaptah trừng phạt. Cuốn sách biến mất không còn tung tích. Đây là một bài học cho con người, tốt nhất đừng nên mó tay vào hàng của các vị thần.

2. Bộ lông cừu vàng


Trong thần thoại Hy Lạp có sử thi về chàng Jason và đoàn thủy thủ Argonaut trong chuyến hành trình đi tìm bộ lông cừu vàng. Để hiểu rõ về bộ lông cừu quý giá này, chúng ta phải bắt đầu câu chuyện từ 2 anh em Phrixus và Helle, những đứa con của nhà vua xứ Boeotia. 2 đứa trẻ bị mẹ kế hãm hại và suýt chút nữa bị chính cha mình đem đi hiến tế, may thay, trong phút sinh tử, từ trên trời bay xuống một con cừu lớn với đôi cánh của loài chim và bộ lông vàng óng như vàng, kịp thời cứu thoát 2 đứa trẻ mang đi. Con cừu lông vàng này là một linh thú vô cùng thông minh mạnh mẽ, có thể hiểu tiếng người, chạy nhanh như ngựa mà một ngày có thể bay xa ngàn dặm. Nó là con cừu năm xưa thần Hermes đã tặng cho nàng Nephele- mẹ của 2 đứa trẻ.
Con cừu vàng chở 2 anh em bay qua nhiều đồi núi, cánh rừng, cách xa vương quốc của người cha và mẹ kế độc ác. Rất tiếc khi bay qua một eo biển, cô em gái Helle đã ngã khỏi lưng cừu và tử nạn. Người anh trai Phrixus may mắn hơn, được con cừu đưa đến xứ Colchis an toàn. Chàng được đức vua ở đây nhận nuôi và gả con gái cho. Để tạ ơn các vị thần, Phrixus đã hiến tế con cừu vàng (phũ vậy). Bộ lông của con cừu, chàng đem treo trên một cành cây trong khu rừng thiêng của thần Chiến tranh Ares. Thần Ares đã cử một con rồng nguy hiểm đến canh gác bộ lông cừu. Con rồng chứ Colchids không bao giờ ngủ này là một trong những đứa con của Echidna và ác thần Typhon.
Các chiến binh Hy Lạp, rất muốn chiếm được bộ lông cừu vàng, đặc biệt là chàng Jason, người thừa kế ngai vàng cứ Iolcos. Để chứng minh quyền thừa kế hợp pháp của mình, Jason buộc phải lập nên một kỳ tích. Vậy là chàng lãnh đạo những chiến binh mạnh mẽ nhất Hy Lạp lúc bấy giờ, trên con tàu Argos - nhờ sự hỗ trợ của các vị thần, giong buồm đi đến Colchis. Trải qua vô vàn thử thách gian lao, Jason và thủy thủ đoàn cuối cùng cũng giáp mặt với con rồng Colchis. Họ ru ngủ con quái vật và đoạt được bộ lông cừu vàng huyền thoại. Chàng Jason trở về quê hương với bộ lông cừu vàng và chiến tích lẫy lừng, được công nhận là một vị vua đích thức. Câu chuyện và cái kết của Jason cũng không hẳn là happy-ending, các bạn có thể tìm đọc.
Bộ lông cừu vàng, trên thực tế có lẽ cũng chẳng có phép thuật gì đặc biệt, tuy nhiên nó vẫn được coi là một báu vật có một không hai trên trần gian có lẽ bởi nó biểu trưng cho sức mạnh, lòng dũng cảm và thiên mệnh của một vị vua hay một người anh hùng. Kẻ nào sở hữu bộ lông cừu vàng cũng tức là kẻ chiến thắng, được thiên hạ ghi nhận như một chiến công lẫy lừng, mà xét cho cùng, đối với những chiến binh Hy Lạp - công danh và những chiến tích để đời chính là báu vật cả đời họ đeo đuổi.
P/s: Lại kể, trong thủy thủ đoàn đi tìm bộ lông cừu vàng ban đầu còn có sự tham gia của Heracles - người anh hùng vĩ đại nhất Hy Lạp. Ở đoạn đầu của cuộc hành trình, theo sự sắp đặt của các vị thần, Heracles bị bỏ thủy thủ đoàn bỏ lại, bởi chàng sẽ phải thực hiện 12 kỳ công vĩ đại sắp tới. Thật may cho Jason, nếu có "hàng khủng" như Heracles đi cùng, có lẽ vinh quang đã chẳng thuộc về chàng Jason.


3. Con dấu của vua Solomon


Solomon - vị vua thứ 3 của vương quốc Israel, là vị vua huyền thoại nổi tiếng khắp thế giới vì sự thông thái và khôn ngoan. Trong thời đại ông trị vì, Israel trở thành một trong những vương quốc hùng mạnh và giàu có bậc nhất. Nhờ sự thông thái của Solomon, các vị quân vương, quý tộc và vô vàn dân thường từ khắp thế giới đều lặn lội đến gặp ông để xin những lời khuyên hoặc giải đáp những bí ẩn. Solomon nổi tiếng là vị vua giàu có với khối lượng tài sản, vàng bạc châu báu khổng lồ. Cho đến ngày nay, kho báu của vua Solomon vẫn là một dấu hỏi khiến nhiều kẻ mơ tưởng.
Tuy nhiên, ngoài sự thông thái và kho báu khổng lồ, một điều đặc biệt khiến vua Solomon trở thành huyền thoại bởi ông còn có khả năng triệu hồi và sai khiến 72 chúa quỷ dưới địa ngục thông qua những nghi thức và kết ấn bí mật (mà hiện nay đang được rao bán trên Amazon với gía chưa đến 20 đô). Đây đều là những con quỷ hùng mạnh, có thể mang đến cho người triệu hồi chúng vàng bạc châu báu cũng như nhiều khả năng đặc biệt (nhìn trước tương lai, dịch chuyển tức thời, lấy mạng kẻ thù...). Và để điều khiển, kìm chế những con quỷ đáng sợ này, Solomon phải nhờ đến một con dấu đặc biệt được in trên mặt một chiếc nhẫn bằng đồng thau và sắt mà ông đeo. Tương truyền, trên con dấu này có khắc tên của Chúa Trời, là báu vật của Thiên đàng ban tặng cho vua Solomon, có thể kiểm soát, giam giữ và tiêu diệt quỷ dữ. Có lẽ con dấu này mới là bảo vật quý giá nhất trong cả đống kho tàng của vua Solomon huyền thoại.

4. Chén Thánh


Chén Thánh (Holy Grail) tương truyền chính là chiếc chén mà Chúa Jesus đã dùng trong Bữa ăn cuối cùng. Người ta đồn rằng Chén Thánh chứa nhiều quyền lực , sức mạnh vô biê và cả sự trường sinh bất tử mà sẽ ban cho kẻ nào may mắn sở hữu nó, khiến biết bao kẻ thèm muốn và truy lùng suốt 2000 năm qua cũng như trở thành một trong những chủ đề huyền bí và hấp dẫn nhất, là nguồn cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm hội họa, tiểu thuyết và phim ảnh.
Chính vì sự huyền bí của mình mà xuyên suốt lịch sử, người ta đã kể rất nhiều phiên bản khác nhau về câu chuyện xung quanh chiếc Chén Thánh. Một trong những giả thuyết được kể đến nhiều nhất về nguồn gốc của Chén Thánh thì cho rằng thuở xa xưa, lúc Lucifer còn là một thiên thần quyền lực trên Thiên Đàng, hắn ta có đội một chiếc vương miện có gắn một viên đá lục bảo. Khi Lucifer bị trục xuất khỏi thiên đàng, viên ngọc bị bong ra khỏi vương miện của hắn và rơi xuống trần gian. Ai đó đã nhặt được viên ngọc và tạo ra một chiếc chén (hoặc đúc viên ngọc đó vào một chiếc chén), thế rồi nó thực sự trở nên nổi tiếng khi chúa Jesus dùng nó trong bữa ăn cuối cùng. Tương truyền chiếc chén sau đó được sử dụng để hứng máu của Jesus khi ông bị đóng đinh.
Một nhân vạt nổi tiếng khác trong truyền thuyết gắn liền với những giai thoại về Chén Thánh đó chính là vua Arthur và các hiệp sĩ Bàn Tròn. Vua Arthur sau khi tạo lập vương quốc Camelot, đánh đuổi những kẻ thù xâm lăng thì mục tiêu sở hữu Chén Thánh trở thành nỗi khao khát và ước mơ lớn nhất đối với ông cũng như các hiệp sĩ. Họ bỏ lại gia đình và vương quốc, rong ruổi khắp mọi miền để lần theo tung tích báu vật thần bí này. Đến cuối cùng các hiệp sĩ đi tìm Chén Thánh người thì bỏ mạng, kẻ thì bị thương nặng trở về. Tương truyền trong số các hiệp sĩ của vua Arthur, chỉ duy nhất có Galahad - con trai của hiệp sĩ Lancelot (người đã hỗ trợ Guinevere cắm sừng lên đầu vua Arthur ý), được cho rằng là hiệp sĩ có trái tim thuần khiết nhất, có thể nhìn thấy Chén Thánh. Không bao giờ người ta còn thấy Galahad trở về hay nắm được bất cứ tung tích gì của chàng, có người nói rằng Galahad đã tình nguyện ở lại bảo vệ Chén Thánh để nó tránh xa bàn tay con người.
Chính vì sự thiêng liêng và quý giá của Chén Thánh mà cho đến ngày nay, rất nhiều địa điểm khắp các nước châu Âu đều tự nhận rằng họ đang cất giữ Chén Thánh bản chuẩn, một phương thức thu hút du khách hiệu quả.

5. Viên đá Triết gia


Viên đá Triết gia (Philosopher's stone) là bảo vật huyền thoại được săn lùng nhiều nhất thời Trung cổ cho đến cuối thế kỷ 17 - thời đại của những thuật giả kim gây sốt khắp châu Âu. Theo truyền thuyết, viên đá này có khả năng biến các chất liệu kim loại như đồng, sắt... thành vàng và bạc ( vì thế còn được gọi là Viên đá Tạo vàng),Người sở hữu "hòn đá triết gia" sẽ tạo ra được mọi vật chất, chữa lành tất cả bệnh tật, thắp sáng nơi tăm tối, hồi sinh người chết và giữ chìa khóa của sự bất tử. Các tài liệu của Flamel đã miêu tả cụ thể về hòn đá triết gia, nó có 2 màu là trắng, đỏ. Màu trắng dùng để tạo ra bạc, chữa bệnh, màu đỏ dùng để tạo ra vàng ròng và làm bất tử mọi thứ. . Well, vừa bất tử lại giàu có, bảo sao nó được cả nhân loại săn lùng.
Theo nhiều câu chuyện viết lại thì viên đá Triết gia được tạo ra bởi Nicolas Flamel - một nhà giả kim người Pháp sống ở thế kỷ 15. Không rõ thực hư chuyện ông ta có thành công trong việc biến kim loại thành vàng hay không nhưng trong cùng quãng thời gian đó, Nicolas trở nên giàu có một cách bất thường cũng như việc 2 vợ chồng ông, qua nhiều năm, vẫn giữ được dung mạo trẻ trung một cách lạ thường
Các câu chuyện về Nicolas Flamel còn kể lại rằng ông có thể tạo ra viên đá Triết gia là nhờ các kiến thức đọc được trong một cuốn sách kỳ bí ông được tặng. Tương truyền đó là cuốn sách của Abraham - tổ phụ của dân tộc Do Thái theo Kinh Thánh.
Sau khi Nicolas và vợ qua đời, một số kẻ tham lam đã lén đào trộm mộ của 2 vợ chồng lên hòng tìm kiếm tung tích của viên đá thần kỳ này, nhưng thật lạ lùng, dưới mộ không hề có xác chết nào. Điều này dấy lên nghi ngờ rằng Nicolas Flamel thực sự đã luyện được thuật trường sinh bất tử và ông ta vẫn sống sót cho đến tận ngày nay, che giấu thân phận và cả báu vật quý giá nhất lịch sử con người dưới những danh tính khác nhau trên khắp thế giới.

6. Tam chủng thần khí


Đây là bộ ba thần khí quan trọng và mang ý nghĩa thiêng liêng, tôn nghiêm nhất của đất nước Nhật Bản. Theo truyền thuyết, 3 thần khí này là những bảo vật của nữ thần Mặt Trời Amaterasu - vị thần quan trọng nhất trong thần đạo Nhật Bản. 3 món thần khí đó bao gồm:
- Thanh gươm Kusanagi (Thảo thế kiếm) - thanh kiếm lấy từ trong xác con rắn 8 đầu Orochi khi thần Bão tố Susanoo chém chết nó vì thế tượng trưng cho lòng dũng cảm.
- Gương chiếu yêu Yata no Kagami (Bát chỉ kính), tượng trưng cho sự khôn ngoan
- Viên ngọc Yasakani no Magatama ( Bát xích quỳnh khúc ngọc) tượng trưng cho lòng nhân từ.

Nữ thần Amaterasu trao ba thần khí này cho cháu trai mình là Ninigi no Mikoto và phái ông xuống quần đảo Nhật Bản lập nước. Tam chủng thần khí trở thành những thần vật biểu trưng cho hoàng gia Nhật Bản, tuy nhiên có lẽ qua truyền thuyết này, người ta còn muốn ám chỉ 3 đức tính quan trọng nhất của dân tộc Nhật Bản chính là dũng cảm, khôn ngoan và nhân từ. Bởi tính chất thần thoại của ba món đồ này, địa điểm cất giữ chúng không được xác nhận. Thế nhưng, người ta nghĩ rằng thanh gươm được cất giữ ở đền Atsuta ở Nagoya,viên ngọc được cất giữ ở hoàng cung Kokyo tại Tokyo chiếc gương thì được cất giữ ở Thần cung Ise ở tỉnh Mie. Ít nhất một trong ba món đồ không phải là phiên bản gốc.


Cre: EPIC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét