Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2020

Những Báu Vật Nổi Tiếng Trong Truyền Thuyết Phần 2


1. Rượu Thi ca


Bạn cứ tưởng tượng thế này, ở thời đại của những người Viking, chẳng có mạng xã hội hay là Iphone, đến cái rạp chiếu phim cũng chẳng có, chỉ có 2 cách để bạn có thể chinh phục một cô gái và thuyết phục cô ấy đẻ con trai cho, thứ nhất là to khỏe dũng mãnh như thần Thor, lao như điên trên chiến trường và múa rìu loạn cả lên. Cách thứ 2 là trở thành một người thông thái, ăn nói thông tuệ và miệng lưỡi luôn tràn đầy văn thơ.
Thực ra thì cách thứ nhất có thể còn dễ dàng hơn với người Viking. Chính vì vậy mà Rượu Thi ca (Mead of Poetry) trở thành một báu vật đáng khao khát của con người thời đó.
Theo truyền thuyết, thứ rượu kì lạ này có liên quan đến cái chết thương tâm của thần Kvasir. Ông là vị thần của Tri thức. Kvasir luôn chịu khó học hỏi và thường chu du khắp muôn nơi để thu thập các kiến thức, chính vì vậy mà chẳng có câu hỏi nào trên đời mà Kvasir không thể giải đáp.
Một ngày nọ, Kvasir bị 2 gã người lùn lừa đến nhà rồi giết chết (vì chúng ghen tị với trí tuệ của ông). Chúng lấy máu của thần Kvasir, trộn với rượu mật ong của người lùn, đem ủ và tạo ra một loại rượu mới vô cùng thơm ngon, không những thế khi uống vào lại khiến người ta trở nên thông minh, hiểu biết và có khả năng sáng tác văn thơ. Một kẻ ngu đầu dốt nát nếu uống loại rượu này cũng có thể trở thành học giả hay thi sĩ. Hai tên người lùn cũng không giữ thứ rượu quý giá này được lâu. Về sau, nó rơi vào tay gã khổng lồ Suttung. Suttung giấu các thùng rượu Thi ca dưới lòng núi Hnitbjorg và cho con gái hắn là Gunnlod canh giữ.
Thần Odin, ngồi trên ngai cao của mình ở Asgard đã thấy rõ mọi chuyện. Với một vị thần đam mê tri thức như Odin, ông không thể để thứ rượu quý giá này rơi vào tay lũ khổng lồ hay người lùn. Bằng nhiều phép biến hóa, cuối cùng Odin cũng lừa được anh trai của Suttung dẫn mình đến chỗ cất giấu rượu và giúp ông khoan thủng lòng núi. Odin biến thành một chàng trai quyến rũ, đồng ý ngủ với nàng khổng lồ Gunnlod trong 3 đêm để đổi lấy 3 thùng rượu Thi ca (vì rượu bán thân).
Sau 3 đêm loan phụng đảo điên, thần Odin ôm ngay 3 thùng rượu ra cánh đồng uống sạch sành sanh rồi hóa thành con đại bàng bay về Asgard (chắc sợ đến già). Suttung nhanh chóng phát hiện ra và cũng hóa thành đại bàng đuổi theo Odin nhưng các vị thần ở Asgard đã kịp trông thấy và ra tay ngăn chặn tên khổng lồ. Thần Odin (trong lốt con đại bàng), há mỏ nhổ đống rượu đang ngậm trong họng xuống cho các vị thần cùng uống, từ đó mà vị nào ở Asgard cũng thông tuệ, tài giỏi. Tương truyền, có một vài giọt rượu rơi xuống Midgard nên con người chúng ta được hưởng sái từ các thần, giờ mới thông minh như thế, mới xuất hiện những học giả, nhà thơ, nhà văn cho đến bây giờ. Đương nhiên, vì chỉ là "bản dùng thử" nên trí thông minh của con người chẳng bao giờ sánh nổi các vị thần dùng bản full cả.

2. Những phiến đá Định mệnh


Trong thần thoại của người Lưỡng Hà tồn tại một thần vật quý báu, đó là bộ 3 phiến đá của định mệnh, 1 phiến tượng trưng cho tương lai, một phiến là quá khứ và một phiến là hiện tại và do thần Enlil - vị thần của gió nắm giữ.
Theo miêu tả, những phiến đá này đều có lỗ ở giữa để gắn vào một cây trục giúp những phiến đá có thể quay tròn liên tục (như số phận con người luôn chuyển động và biến đổi không ngừng vậy). Cũng tương tự như cuốn sách của thần Thoth trong thần thoại Ai Cập, trên những phiến đá Định mệnh có ghi chép những kiến thức về vũ trụ và thế giới, sự tồn tại của thần linh và vạn vật... Sở hữu những phiến đá này cũng tức là sẽ có khả năng thấu hiểu vạn sự trên thế gian, nắm giữ những tri thức bí mật của vũ trụ, có được những quyền năng của một vị thần tối cao. Không những thế, vì là những phiến đá của Định mệnh, người nắm giữ chúng còn có thể tác động, thay đổi số phận của chính mình và những người khác... Những quốc gia sở hữu chúng cũng có thể khiến quân đội của mình trở nên hùng mạnh, bất bại trên chiến trường. Có lẽ chính vì sự toàn năng của thần vật này mà các vị thần đã cố gắng giữ gìn để nó không bao giờ có cơ hội lọt vào tay một người trần nào, (và có vẻ họ làm việc này khá tốt).
Một trong số những kẻ hiếm hoi đánh cắp được những phiến đá Định mệnh khỏi tay thần Enlil là Anzu - một con ác điểu khổng lồ nửa sư tử nửa đại bàng. Ngay khi những phiến đá bị đánh cắp, thế giới dường như mất đi sự cân bằng vốn có và rơi vào trạng thái hỗn loạn. Các vị thần nhanh chóng cử thần Ninurta - vị thần săn bắn và chiến tranh, dùng cây cung của ông giết chết con quái vật, đoạt lại những phiến đá.
Trải qua nhiều giai đoạn biến động, nhữnng phiến đá cũng không còn thuộc sở hữu của riêng thần Enlil nữa. Các vị thần lập ra một hội đồng bình chọn và những phiến đá lần lượt được trao cho Enki, Tiamat. Trong cuộc nội chiến các vị thần, Tiamat treo 3 phiến đá cho con trai và cũng là chiến tướng của bà - thần Kingu để tăng sức mạnh. Thế nhưng Kingu lại bị đánh bại bởi Marduk - con trai của Enki. Marduk giết Kingu, đoạt lấy 3 phiến đá Định mệnh, trở thành người lãnh đạo chư thần và lập ra vương quốc Babylon hùng mạnh.

3. Chiếc hộp Pandora


Đây là một ví dụ tiêu biểu cho việc không phải thứ báu vật nào của thần linh cũng đều tốt lành đối với chúng ta.

Trước khi giải thích chiếc hộp Pandora là gì, người viết xin kể lại một chút về nguồn gốc của loài người chúng ta trong thần thoại Hy Lạp, điều có liên quan mật thiết với câu chuyện về chiếc hộp này.

Sau cuộc chiến giữa các Titan và các Olympian, Zeus và các anh chị em thắng trận. Họ trở thành các vị thần cai quản Olympus cũng như thế gian, còn các Titan bao gồm cả cha họ là Cronus thì bị giam cầm dưới địa ngục Tartarus
Có 2 Titan thoát khỏi cảnh ngục tù đó là Prometheus và Epimetheus, bởi 2 ông này không tham gia vào cuộc chiến. Zeus đã giao cho 2 ông nhiệm vụ tạo ra con người và các sinh vật sống khác trên trần gian.

Prometheus lấy đất sét nặn ra con người, rồi thần Athena thổi sự sống vào. Epimetheus có nhiệm vụ trao tặng những khả năng đặc biệt cho muôn loài như sự nhanh nhẹn, tốc độ, sức mạnh, đôi cánh ….Không may rằng, đến khi Prometheus tạo ra con người thì Epimethus đã trao tặng hết các khả năng tốt cho các loài khác, chẳng còn lại gì cho loài người chúng ta.

Prometheus, vì rất yêu quý con người, đã tạo hình cho con người có dáng đứng thẳng như các vị thần, và ông còn lén ăn cắp ngọn lửa của các vị thần, đem xuống cho loài người. Nhờ có lửa của Prometheus, loài người yếu đuối không còn sợ bóng tối và thú dữ, dần dần mới phát triển cho đến ngày nay.

Khi biết chuyện, thần Zeus vô cùng nổi giận và quyết định trừng phạt Prometheus cùng loài người.

Với Prometheus, Zeus xích ông vào ngọn núi Caucasian và ngày này sai một con chim khổng lồ đến khoét ruột gan ông, bắt Prometheus phải chịu đựng nỗi đau đớn đó hàng ngày. Về sau, chính anh hùng Heracles – con trai của Zeus, đã giết chết con chim, chặt đứt xích và giải thoát cho Prometheus.

Còn đối với loài người, thần Zeus có một cách trừng phạt khác. Zeus ra lệnh cho thần thợ rèn Hephaestus nặn ra một người phụ nữ tên là Pandora. Nàng là người phụ nữ đầu tiên của loài người.

Các vị thần đều trao tặng những món quà cho Pandora. Nữ thần Athena cho nàng quần áo, Aphrodite cho nàng sắc đẹp, thần Appollo cho nàng khiếu âm nhạc, thần Hermes cho nàng khả năng nói…

Sau đó, thần Zeus gả Pandora cho Epimetheus và để họ sống chung với loài người. Món quà cuối cùng mà Zeus tặng cho Pandora là một chiếc hộp. Đó cũng là sự trừng phạt của Zeus.

Mặc dù Prometheus đã cảnh báo Epimetheus chớ nên nhận món quà của Zeus, nhưng Epimetheus lại quá chiều lòng vợ mình – nàng Pandora xinh đẹp mà giữ lại món quà ( đấy cái tội nghe lời vợ là không bao giờ khá được mà).
Tuy đã được căn dặn không được mở hộp ra, nhưng Pandora không chiến thắng nổi sự tò mò, mở nắp hộp, và mọi điều xấu xa, độc ác trong đó thoát ra. Từ đó, con người mới có những đức tính xấu như lòng tham, sự đố kỵ, giả dối, phản bội … Chúng ta hận thù, tranh giành và chém giết nhau, tạo ra những cuộc chiến tranh cũng là do chiếc hộp của Pandora.

Tuy vậy, người ta nói rằng, vẫn còn một điều tốt đẹp hiếm hoi sót lại trong chiếc hộp của Pandora, đó là niềm hy vọng. Nhờ có hy vọng, con người mới có thể đứng vững và vượt qua mọi thử thách, khó khăn của cuộc đời.

4. Bàn tay Vinh quang


Đây là một truyền thuyết nổi tiếng trong giới đạo chích châu Âu thời xưa. Bàn tay Vinh quang (Hand of Glory) thực chất là một bàn tay khô của người chết, được những tay trộm mang theo bên mình như một tấm bùa may mắn mỗi khi thực hiện một phi vụ nào đó. Theo những lời đồn thổi, thì Bàn tay Vinh quang thực sự có những đặc tính ma thuật giúp cho chủ sở hữu có thể đạt đến đỉnh cao vinh quang của ngành đào tường khoét vách ví dụ như:
- Cầm theo Bàn tay Vinh quang khiến tên trộm có thể nhìn trong bóng tối hoặc khiến hắn trở nên vô hình
- Được sử dụng để làm một cây đèn thắp sáng, lửa sẽ không bao giờ tắt
- Có khả năng mở được mọi ổ khóa cho dù phức tạp nhất, kiên cố nhất
- Mỗi khi giơ ra có thể ru ngủ chủ nhà hoặc làm bất động những kẻ nhìn thấy
Một lợi ích quan trọng nữa, khi lấy các ngón tay trên Bàn tay Vinh quang để làm nến thắp sáng, nếu tất cả các ngón tay đều bắt lửa thì tức là mọi người trong ngôi nhà mà tên trộm đang đột nhập đều đã ngủ say, và một khi các ngọn lửa còn sáng thì tức là chưa có ai tỉnh dậy. Và đương nhiên, khi thắp lửa mà có một ngón tay không sáng thì tức là có người trong nhà đang thức, hoặc có thể là số lượng người trong ngôi nhà đó ít hơn số ngón tay (ít hơn 5). Điều này là vô cùng quan trọng và có thể là yếu tố mấu chốt giúp những tên trộm có làm ăn trót lọt hay không khi biết được số người có trong nhà, đã ngủ hay còn thức.

Vậy bàn tay Vinh quang được tạo ra như thế nào? Nếu dễ dàng có được thì hẳn ai cũng bỏ việc để đi làm đạo tặc mất. Ngoài việc phải là 1 kẻ to gan lớn mật, dám mang theo một bàn tay người chết trong người, thì việc chế tạo ra một bàn tay Vinh quang cũng khá kì công, Bàn tay được dùng để tạo ra thứ bùa này phải là tay của một tên trộm hoặc một tên tội phạm vừa bị treo cổ. Thông thường người ta sẽ chọn lấy bàn tay phải, nhất là của những kẻ bị treo cổ vì tội giết người, vì quan niệm cho rằng bàn tay phải thường sẽ khéo léo hơn (cũng có những kẻ thì cho rằng nên chặt lấy bàn tay trái để làm bùa sẽ tốt hơn, vì tay trái phù hợp với những việc làm sai trái). Bàn tay phải được lấy vào lúc nửa đêm, tốt nhất là trong khoảng thời gian diễn ra nguyệt thực. Máu phải được rút ra hết, sau đó phải đem bàn tay ngâm với một thứ dung dịch đặc biệt gồm muối và ớt trong 2 tuần, sau đó vớt ra đem phơi khô trong nhiều tháng (cứ như làm ô mai ý nhỉ). Trong toàn bộ quá trình chế tạo Bàn tay Vinh quang, tên trộm còn phải thực hiện những nghi thức và đọc những câu thần chú cần thiết. Thứ dầu để thắp sáng những ngón tay này cũng không hề tầm thường mà phải làm từ mỡ và tóc của người đã chết.

Tuy nhiên, theo truyền thuyết, cũng có một số phương pháp để các chủ nhà có thể sử dụng để ngăn ngừa và vô hiệu hóa ma thuật của thứ bùa hắc ám này bằng cách bôi lên cửa ra vào và cửa sổ một hỗn hợp gồm mật của mèo đen, mỡ của gà mái trắng và máu của một con cú, và nhất định phải được bôi vào ngày nóng nhất của mùa hè, nếu không sẽ không linh nghiệm. Xem ra cả tay trộm và chủ nhà đều khá vất vả chẳng ai kém ai nhỉ?

5. Rương Thánh tích


Chiếc rương của người Do Thái là một thánh tích kể về những tấm bảng chứa mười điều răn dạy mà Moses đã thu nhận được từ Chúa. Những tấm bảng này còn được cho là một cách nói chuyện với Chúa. Vì vậy, người ta cho rằng chiếc rương chứa sức mạnh rất lớn khi những người Do Thái bị trục xuất khỏi Ai Cập, người ta cho rằng chiếc rương này đã giúp rẽ nước sông Jordan để những người Do Thái kia có thể trốn chạy. Tuy nhiên, khi rơi vào tay kẻ xấu, chiếc rương này sẽ mang những lời nguyền vô cùng khủng khiếp.

Khi Philistines cướp chiếc rương, người dân toàn bộ thành phố đã bị suy sụp vì căn bệnh trĩ do đó họ sớm phải trả lại chiếc rương cho chủ của nó, đó là những người Do Thái

Có nhiều cầu chuyện về cơn thịnh nộ của chiếc rương này trong kinh thánh. Nơi cất giữ chiếc rương này hiện nay vẫn chưa ai biết.Trong nhiều ghi chép cổ, có nhiều quy luật khi nắm giữ chiếc rương: hai chiếc sào để nâng rương không bao giờ được bỏ đi, chiếc rương cần phải được nâng lên vai trong quá trình di chuyển và bất cứ ai chạm vào chiếc rương này đều phải dẫn đến chết

Cre: Epic

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét