Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

Khởi đầu của vạn vật trong Hy Lạp

Hy Lạp luôn là một trong nhưng chiếc nôi của nền văn minh nhân loại, văn hoá, văn học, triết học, tất cả đều lưu dấu ít nhiều trong những kiến trúc, những sự vật thường ngày của chúng ta. Hy Lạp còn là nơi có những câu truyện thần thoại hấp dẫn và đời thường nhất…
Đó là một khoảng không gian vô tận, không có một thứ gì tồn tại… rồi bỗng nhiên, những năng lượng sơ khai của vũ trụ hội tụ lại và trở thành thực thể đầu tiên: Chaos.


Chaos là vị thần đầu tiên, sơ khai nhất trong thần thoại của người Hy Lạp. Chaos lúc đó chưa tồn tại một ý chí, hay nhân cách như các vị thần sau này vì trong bản thân Chaos chỉ có hỗn mang. Nhưng chính trong hỗn mang, trật tự và những khái niệm khác mới tồn tại. Sau này, khi các titan hay các vị thần trẻ trị, thậm chí khi mọi nền văn minh có đi đến hồi kết thì Chaos vẫn sẽ tồn tại. Chaos tồn tại như một vực thẳm đáng sợ, khai sinh ra các vị thần nhưng đồng thời cũng hấp thu những gì xấu số lọt vào (Zeus đã từng treo Hera lơ lửng trên vực Chaos, doạ rằng sẽ cắt xích cho rơi thẳng vào mà tan biến trong hư vô)
Sơ khai, chỉ có mình Chaos, sau đó, những vị thần còn lại được sinh ra từ Chaos...



Sau khi có Chaos thì Chronos xuất hiện, ông là thực thể đầu tiên, cổ thần đại diện cho thời gian. Thời gian ban đầu chạy một cách bất quy tắc, không thể dự đoán, nhưng sau đó, khi nữ thần Ananke xuất hiện. Bà là cổ thần của quy luật, của sự bắt buộc, bà kết hôn với Chronos, hai vợ chồng có một cung điện riêng của mình, nằm ngoài dòng thời gian… Từ đó thời gian chảy thành một dòng nhất định, luôn luôn vận hành, không ngừng nghỉ, tất cả những sự biến đều chỉ như một gợn nhỏ trên dòng chảy thời gian.
Vậy là Chaos sinh ra đại diện cho không gian, cho sự sâu thẳm của vũ trụ, cho sự sơ khai, còn vợ chồng Chronos và Ananke đại diện cho thời gian, làm cho vạn vật vận hành, thiết đặt một điểm mốc cho vạn vật.
Chaos tượng trưng cho không gian và không bao giờ có một cơ thể hữu hình, còn hai vợ chồng Chronos được khắc hoạ rất rõ. Chronos có đôi cánh sau lưng, tay cầm lưỡi hãi, tay cầm một chiếc đồng hồ cát, lưỡi hái đó kiểm soát thời gian, là vật tượng trưng cho sức mạnh. Ananke thì ngồi trên một chiếc ngai, cầm quyền trượng, dưới chiếc ngai đó là những vị nữ thần Mệnh (Morai – Fates), số mệnh cũng phải đầu hàng trước những quy luật, trước sự bắt buộc.

1 nhận xét: