Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2020

Thần Thoại Bắc Âu Phần 2


1. HELA - NỮ THẦN CỦA CÁI CHẾT

Thần Thoại Bắc Âu Hela

Nữ thần Hela là nữ thần của cái chết trong thần thoại Bắc Âu. Cô là con gái của Thần Lừa lọc Loki với cô gái jotun tên Angerboda và cũng là em gái của con sói khổng lồ Fenrir và con rắn biển Midgard Jormungandr.

So với việc có hình hài động vật của hai người anh, thì hình dạng của Hela thì còn có phần khủng khiếp hơn. Một nửa trên của cô là một người phụ nữ xinh đẹp, dưới thì tựa như xác chết. Đặc biệt hơn, nếu 1 người trần mắt thịt vô tình nhìn thấy Hela thì máu trong cơ thể sẽ đông lại và chết ngay lập tức. Hela đáng sợ đến nỗi, ngay cả những vị thần quyền uy đôi lúc cũng bất giác "ngại ngùng" mà không dám nhìn vào.

Và chính vì hình dáng không mấy gây thiện cảm đó, lại là một trong ba người con của Loki, cô bị các vị thần đày ải dưới Niflheim do có lời tiên tri rằng họ sẽ bị chống lại bởi cô trong ngày tận thế Ragnarok.
Ở dưới Niflheim, mang theo sự thù hận các vị thần, cô đã vươn lên trở thành lãnh tụ của địa ngục, xây dựng cung điện riêng của mình và đặt tên là Eljudnir, triệu tập binh sĩ và chờ đợi ngày Ragnarok đến.

Trong cung điện, Hela ngồi trên một chiếc ngai đáng sợ được trang trí bằng đầu lâu, xương cốt và rắn rết. Trên bàn của cô thường để một cái đĩa được gọi là Cơn Đói, một con dao được gọi là Nạn Đói. Cô ta còn có một chiếc giường được gọi là Bệnh Tật và trên giường treo ngọn đèn Bất Hạnh.
Phía trước mặt cô là Book Of Death (cuốn sổ của thế giới người chết). Mỗi khi có một người trần hay một vị thần nào lìa bỏ cõi đời xuống địa ngục, quyển sổ sẽ hiện lên tên cũng như lai lịch, việc làm cũng như tội trạng của họ khi còn sống. Nhờ quyển sổ ấy mà Hela có thể cai quản được vô số linh hồn cũng như giao việc làm thích đáng cho họ ở chốn địa ngục lạnh lẽo, buồn thảm này.
 

 2. JORD


Thần Thoại Bắc Âu Jord

Jord là một nữ thần, là hiện thân cho sự nữ tính của mặt đất. Cô là con gái của thần Onar và nữ khổng lồ jotun Nottl. Đồng thời cô cũng là chị em gái cùng mẹ khác cha với Audr (Thịnh vượng) và Dagr (Ngày). Rất có thể Jord cũng là jotun như mẹ mình.

Cô là vợ đầu tiên của Odin, vì con trai của hai người tức Thor, là con trai cả của Odin. Jord có thể cũng là mẹ của Meili (Người đáng yêu), vì Meili được gọi là em trai của Thor.

3. TYR - THẦN CHIẾN TRANH


Thần Thoại Bắc Âu Tyr

Tyr là vị thần của chiến tranh, công lý và sự dũng cảm; là con trai của thần Odin và một nữ khổng lồ vô danh, con gái của người khổng lồ Hymir.

Tyr là thần bảo trợ cho công lý và quy ước chiến tranh, đặc biệt là trong việc thương lượng công bằng. Tyr nổi tiếng là biết giữ lời, và những gì thần nói ra là một sự đảm bảo vững chắc cho thiện ý. Thần thường mang theo một thanh gươm (hoặc một cây giáo) kong lý. Tyr cũng là vị thần bảo trợ cho gươm nên theo phong tục, người ta thường khắc chữ rune của Tyr lên thanh gươm của các chiến binh để gia tăng thêm sĩ khí.

Tyr là người can đảm nhất trong các vị thần. Thần là người duy nhất dám lại gần chăm sóc cho Fenrir và đã hi sinh một bàn tay của mình trong vụ giam cầm con husky ngáo đá ấy trên hòn đảo Lyngvi. Để có thể trói Fenrir, các vị thần phải giả vờ như đang chơi trò chơi thử thách với nó, và Tyr đã đứng ra làm tin bằng cách đặt bàn tay phải của mình (thứ đại diện cho chữ tín trong văn hoá Bắc Âu) vào miệng Fenrir, điều mà không vị thần nào khác dám làm. Khi Fenrir phát hiện ra mình đã bị lừa, nó đã cắn đứt bàn tay của Tyr. Kể từ đó, Tyr còn được biết đến dưới cái tên "Leavings of the Wolf".

Trong vụ cãi vã giữa các vị thần, Loki không những chỉ cáo buộc Tyr đã gian lận trong thoả thuận, vì thần mất bàn tay phải của mình để lừa Fenrir, mà còn bêu rếu Tyr rằng giữa người vợ vô danh của thần và Loki đã có chuyện yêu đương. Không chỉ có thế, Loki còn khẳng định rằng người vợ vô danh kia đã sinh cho Loki một đứa con trai.

Khi tận thế Ragnarok tới, Tyr sẽ chết vì vết thương gây ra bởi Gamr - con chó săn khổng lồ của Hel dưới địa ngục sau khi giết được nó trong một trận tử chiến.

Cre: Tổng hợp Internet 

-------------------

1 nhận xét: